Pages

Fashion Design เค้าเรียนอะไรกัน?

สวัสดีค่า บทความแรกขอประเดิมด้วยการตอบคำถามของใครหลายๆคนว่า...


"เด็กเรียนแฟชั่นดีไซน์ เค้าเรียนอะไร" แค่วาดรูป แล้ว นั่งเย็บผ้ารึป่าว???

แพรเชื่อว่าคนที่เลือกเรียนแฟชั่นดีไซน์ทุกคน ไม่ใช่คนที่ใฝ่ฝัน หลงใหลในแฟชั่นตั้งแต่เด็ก

มันต้องมีคนที่อยู่ๆก็เปลี่ยนสาย จากจะเรียนอาร์ตเฉยๆก็เปลี่ยนมาเป็นแฟชั่น (เช่น ตัวฉันเอง 55)


(เด็กๆแพรอยากเป็นนักวิทยาศาสตร์ค่ะ คนละเรื่องกะแฟชั่นเลย 55)


บางที ที่เลือกเปลี่ยนมาเรียนแฟชั่น อาจจะเพราะเข้าใจสาขานี้ผิดก็ได้นะ!

เพื่อนแพรคนนึงนี้ ย้ายจากวิทย์มาเรียนแฟชั่นเลยนะ O_O เหตุผลเพราะเค้าชอบเย็บผ้าาา

พอเรียนๆได้สักพักนึง ก็รู้ว่า ไปไม่รอดแหง มันไม่ใช่อย่างที่ชั้นคิด! 

ด้วยเหตุนี้ ถ้าเรารู้ไว้ก่อน จะได้ไม่ต้องตกใจ และเตรียมใจได้ล่วงหน้าเลย

ว่าชีวิตเด็กแฟชั่นมันไม่ได้ง่ายๆ แค่นั่งวาดรูปเสื้อไปเรื่อยๆ หรือเย็บผ้าไปวันๆเลยค่า

______________________________________

หมายเหตุ : อ้างอิงจากสถาบันที่แพรเรียนที่อิตาลีเป็นหลักน้า แต่ที่อื่นๆวิชาหลักก็ไม่ต่างกันค่า

แฟชั่น จริงๆแล้ว มีหลายสาขามากๆ ฉะนั้น ถ้าจะเรียกให้ถูก แพรจะมาเล่า เฉพาะ แฟชั่นดีไซน์

หรือ ออกแบบเครื่องแต่งกาย เท่านั้นนะ สาขาอื่น อย่าง Fashion Styling, Fashion Business หรือ Textile

ถ้ามีโอกาสหาข้อมูลจากคนใกล้ตัว จะมาเล่าให้ฟังในบทความต่อๆไปค่ะ


Fashion Design // แฟชั่นดีไซน์

มีวิชาหลักที่ไม่ว่ายังไงทุกคนในทุกมหาลัยต้องได้เรียนแน่ๆ อยู่ 5 ตัว

1. Fashion drawing & Collection Design // วิชาวาดรูป และ สร้างคอลเลคชั่น

วิชานี้เราจะได้ฝึกวาดรูปหุ่นจนเก็บไปฝัน วาดหัว มือ เท้า วาดเสื้อผ้าแบบ flat drawing
รวมทั้งการใช้สี copics (โคปิกส์) หรือ สี Pantone(แพนโทน) รวมกับอีกหลายๆเทคนิก เพื่อให้ลงสีหุ่น
หรือผ้าให้ออกมามี texture หรือลักษณะ เหมือนผ้าชนิดนั้นสุดๆ
แถม เราจะได้สร้าง collection (คอลเลคชั่น) ของเรา โดยต้องทำ research book (สมุดค้นคว้า) และ 
mood board (กระดานแรงบันดาลใจ) เป็นการสร้างหัวข้อ เนื้อหาให้กับงานของเรา เอาจริงๆคือทำให้
การดีไซน์ของเราดูมีสตอรี่นั้นแหละ

วิชานี้เป็นหัวใจของแฟชั่นดีไซน์เลยนะ โดยเฉพาะการสร้างคอลเลคชั่น จะทำให้เราค้นพบสไตล์ของเรา จะหรูอลังการ จะminimal หรือแฟนซี ก็แล้วแต่ แต่เสื้อผ้าจะได้มีเอกลักษณ์ (uniqueness) ไม่เหมือนไปลอกจากใครที่ไหนมา


2. Pattern Making // วิชาสร้างแพตเทิร์น

ในวิชานี้ เราจะเรียนเกี่ยวกับโครงสร้างแบบ ซึ่งภาษาแฟชั่นเรียกว่า แพตเทิร์น ของเสื้อผ้าทุกประเภท ตั้งแต่ กระโปรง กางเกง เสื้อ ชุดสูท อื่นๆอีกมากมาย ว่าในแบบ 2 มิติ มันเป็นยังไง ต้องมีส่วนใดบ้าง 
เราจะได้สนุกหรรษาน้ำตาเล็ดไปกับการ วาดแบบ ทำ prototyp (ต้นแบบที่เย็บออกมาเป็นตัวอย่างด้วยผ้าดิบ)

โดยแรกๆ ต้องตัดเอง เย็บเอง เลาะเอง ยิ่งคนที่ไม่มีทักษะด้านนี้ ถือว่าวิชานี้ หินสุดๆ
ถึงจะเหนื่อย แต่วิชานี้จำเป็นมาก เพราะเราจะได้รู้ว่าชุดที่เราออกแบบมันเป็นไปได้จริงรึป่าว 555


3. History of Art and Fashion วิชาประวัติศาสตร์ศิลปะ และ เครื่องแต่งกาย

ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าเราต้องเรียนเรื่องราวของศิลปะและเสื้อผ้า ปกติอาจารย์ก็มาบรรยายในห้องใหญ่ค่ะ
แล้วเราก็จดตามเอา

แหมมม จะดีไซน์อะไรใหม่ แต่ไม่รู้ว่าเค้ามีอะไรมาแล้วบ้างก็คงไม่ได้
นอกจากวิชานี้จะทำให้เราร้อง อ๋อ เวลาเข้าหอศิลป์ ก็ช่วยให้เรานำสไตล์ที่เคยมีมาในอดีต มาต่อยอดเป็นแฟชั่นแบบใหม่ๆ หรือถ้าในอนาคตเราไปทำงานให้กับห้องเสื้อที่ไหน แล้วเค้ากำหนดธีมย้อนยุค จะ 20s 60s หรือโคตรเก่าแบบ โรมัน หรือ วิคตอเรีย เราจะเก๊ทโดยไม่ต้องไปแอบถามเพื่อนร่วมงานให้อายใคร ^^ 


4. Computer // วิชาคอมพิวเตอร์

สุดท้าย สายศิลปะในโลกยุคนี้ ยังไงเราก็หนีไม่พ้น Ps(Photoshop) และ Ai(Illustrator) 
ขาดมันแทบขาดใจ ทั้งแต่งรูปหุ่น ออกแบบลวดลาย ไปจนถึงจัดรูปแบบเอกสาร ของข้อมูลคอลเลคชั่น
ไม่มีไม่ได้เลย สำคัญจริงๆนะ
(เงินหมดไปกับหมึกปริ้นจนจะซื้อมือถือได้ละค่า T^T)



5. Fabrics & Material วิชาผ้าและวัสดุ

เวลาเราทำกับข้าว เราก็ต้องรู้ว่าเครื่องปรุงเราคืออะไร เนื้ออะไร ผักอะไรใช่มั้ย ไม่งั้นจะทำอาหารอร่อยได้ไงเนอะ แฟชั่นก็เหมือนกันนะ เราต้องรู้จักชนิดของผ้า เพื่อที่จะนำมาดีไซน์ หรือใช้ประโยชน์จากคุณสมบัติของมันได้ถูกต้อง


เหมือนที่เราไม่เห็นใครเอาผ้ายีนส์(เดนิม)มาทำชุดนอน เพราะมันทั้งหนาทั้งแข็ง หรือผ้าโปร่งอย่าง ออแกนซ่า (organza) มาทำเสื้อกันหนาวเพราะมันบางเหลือเกิน วิชานี้อาศัยความจำกะความเคยชินล้วนๆ อยู่กับผ้านานๆ ต่อไปเดินเข้าร้านขายเสื้อผ้า จับผ้าก็แทบจะเดาได้เลยว่าผ้าอะไร 

นอกจาก 5 วิชาที่ว่า เราอาจจะได้เรียนวิชาเสริมอย่าง fashion system, fashion marketing หรือ fashion business เพื่อให้เราเข้าใจระบบของการมีห้องเสื้อเป็นของตัวเอง หรือ ฤดูกาลแฟชั่นต่างๆ แต่ยังไงก็ไม่ได้เรียนเยอะเท่า 5 วิชาข้างต้นแน่นอนค่า

เป็นไงบ้างค่าาา ตอนนี้หวังว่าจะยังไม่เปลี่ยนใจ ไปเลือกเรียนสาขาอื่นก่อนน้า ถึงงานหนักแต่สาขานี้ก็สนุก และท้าทายนะคะ ยิ่งส่งงานเสร็จแต่ละครั้ง รู้สึกภูมิใจสุดๆเลยละ
สำหรับบทความนี้อาจจะบทความแต่ละวิชายังไม่ละเอียดเท่าไร ในบทความหน้าจะมาเจาะลึกแต่ตะรายวิชาให้ค่ะ ว่าเค้าสอนอะไรในแต่ละวิชานั้นบ้าง อย่าลืมติดตามกันนะคะ ^^

ใครมีอะไร ติ ชม แนะนำ หรือคำถาม เขียนมาในcomment ได้เลยค่า

ขอบคุณผู้อ่านทุกๆคนมากค่า แล้วเจอกันนะ!





IIWS

เด็กไทยแท้ๆ แม่ให้ชื่อ แพร เกิดปี 1993 อยู่ปี 3 ที่ Marangoni Milano สาขา Fashion Design ก่อนแพรมาเรียน เคยนั่งหาข้อมูลเกี่ยวกับเรียนแฟชั่น ข้อมูลภาษาไทยแทบไม่มี ตอนนี้ เลยตัดสินใจเขียนเองซะเลย!

4 comments:

  1. แวะเข้ามาอ่านหาความรู้ค่ะ :)

    ReplyDelete
  2. อยากอ่านต่อ อ่ะคับ อยากปรึกษากับพี่อ่ะ มีช่องทางไหนที่สามารถติดต่อพี่ได้บ้างอ่ะ

    ReplyDelete
  3. ถ้ายังไงพี่ช่วยติดต่อมาทาง famecia2558@gmail.com หน่อยน่ะคับ อยากเรียนมาก อยากรุ้ว่าจบแล้วไปทำงานที่ไหน ฝึกงานที่ไหน ค่าใช้จ่ายซื้อนู้นนี่นั่นเยอะมั้ย ประมานนี้อ่ะคับ ช่วยติดต่อกลับดเวยน่ะคับ

    ReplyDelete
  4. ถ้าคนไม่มีพื้นญานการเย็บแล้วอยากเรียนนี่ ต้องสู้สุดใจเลยใข่มั้ยคะเนี่ย5555
    #อยากรู้จริงๆ

    ReplyDelete